Lỗi thường gặp khi bảo trì hệ thống đỗ xe tự động – Và giải pháp khắc phục?

06-02-2025

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển hiện nay, các hệ thống đỗ xe tự động dần trở thành một giải pháp phổ biến và hiệu quả cho các khu vực đô thị đông dân cư. Tuy nhiên, cũng giống như bất kì hệ thống nào khác, qua thời gian sử dụng giải pháp công nghệ này cũng có thể gặp phải các vấn đề và trục trặc trong việc vận hành. Vì vậy, trong video này chúng ta sẽ cùng nhau tới tham quan dự án bãi đỗ xe thông minh đầu tiên tại Việt Nam với tuổi đời hơn 15 năm, qua đó thảo luận về một số lỗi thường gặp liên quan đến hệ thống đỗ xe tự động và đưa ra những cách giải quyết phù hợp nhé.

Lỗi thường gặp khi bảo trì Hệ thống đỗ xe cơ khí (hay còn gọi là bán tự động)

Lỗi đầu tiên: Vị trí đỗ xe chưa chính xác

Đây là lỗi thường xuyên xảy ra nhất khi khách hàng lùi xe vào bãi đỗ không đúng vị trí hoặc chiều dài xe vượt mức cho phép. Khi xe chưa lùi hết chiều dài cho phép hoặc xe quá chiều dài, cảm biến chiều dài sẽ kêu báo lỗi. Lỗi chiều dài xe này thực ra cũng do khi xây dựng, vị trí biển cảnh báo được đặt ở vị trí chưa hợp lý. Rút kinh nghiệm từ dự án đầu tiên này, Việt Chào đã đưa ra đề xuất nhằm di chuyển vị trí biển cảnh báo xuống vị trí giúp khách hàng dễ nhìn hơn.

Lỗi thứ hai: bung vòng bi khiến bánh xe dẫn hướng kêu, chạy lệch ray dẫn hướng

Trong quá trình sử dụng lâu ngày, bánh xe và vòng bi sẽ bị hao mòn dần, dẫn đến việc khi xe dẫn hướng di chuyển sẽ tạo ra âm thanh rất lớn. Bởi hệ thống đã được vận hành trong vòng 15 năm, các bánh xe cũng đã bị mòn đi ít nhiều, nên đây cũng là một lỗi xảy ra thường xuyên trong quá trình vận hành hệ thống. Để khắc phục tình trạng này, các nhân viên bảo trì sẽ phải theo dõi và thay thế những bánh xe và vòng bi có dấu hiệu bị hao mòn để hệ thống hoạt động trơn tru nhất.

Lỗi thứ ba: lỗi bó phanh động cơ

Khi đó, sàn sẽ bị kẹt và không thể trượt ngang. Lỗi này nếu không được xử lý sớm sẽ làm động cơ bị nóng lên. Tuy hệ thống của Việt Chào đã được trang bị thiết bị chống quá nhiệt giúp ngắt động cơ khi nhiệt độ của động cơ tăng lên vượt mức cho phép, lỗi này vẫn sẽ gây ảnh hưởng đến khách hàng bởi cả module sẽ phải dừng hoạt động, cản trở việc lấy xe của khách hàng.

Lỗi thứ tư: khoảng cách giữa các sàn không đảm bảo

Khi khách hàng sử dụng hệ thống, sẽ có tác động vào sàn làm xô lệch so với mức ban đầu. Hoặc trong quá trình sử dụng, các công tắc hành trình sẽ bị lệch đi. Lúc đấy, bộ phận bảo trì sẽ phải căn chỉnh lại kịp thời, nếu không sẽ dẫn đến khả năng va chạm giữa sàn trên và sàn dưới khi hệ thống nâng lên hạ xuống, đồng thời làm mất tính thẩm mỹ của hệ thống.

Lỗi cuối cùng: hỏng các thiết bị điện

Những thiết bị thường hay gặp lỗi là rơ le pha (relay pha) và khởi động từ. Đây là những thiết bị hao mòn khi sử dụng, vì vậy khi bị hỏng sẽ thay thế theo tiêu chuẩn của hãng XIZI. Nếu không thay thế kịp thời, cả module sẽ không hoạt động được.

Lỗi thường gặp khi bảo trì Hệ thống đỗ xe thông minh thủy lực

Lỗi đầu tiên: Hỏng phớt chặn dầu ở piston bơm dầu

Sau một thời gian sử dụng, phớt chặn dầu có thể bị hỏng dẫn đến dầu bị rỉ ra bên ngoài. Khi gặp tình trạng này, phớt dầu mới sẽ được bộ phận bảo trì thay thế ngay để ngăn chặn dầu rỉ ra ngoài.

Lỗi thứ hai: Chốt khóa không hoạt động được do đứt cáp

Cáp được ví như phanh của xe đạp, bị kéo căng trong thời gian dài dễ dẫn đến tình trạng bị đứt. Đội ngũ bảo trì Việt Chào luôn phải kiểm tra và thay thế định kì để ngăn ngừa khả năng đứt của cáp.

 

 

 

Nhờ việc đầu tư vào công tác bảo trì định kỳ để kịp thời phát hiện và sửa chữa, hệ thống đỗ xe thông minh đầu tiên tại Việt Nam sau 15 năm vận hành vẫn đảm bảo được chất lượng cũng như sự an toàn cho khách hàng. Nếu bạn đang muốn hiểu rõ hơn về hệ thống bãi đỗ xe thông minh, follow kênh Youtube VietChao JSC để nhận thêm những thông tin hấp dẫn & bổ ích nhé! 

=======================

Đọc thêm: Bảo trì hệ thống đỗ xe thông minh – Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn

Báo giá chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh mới nhất! 

 

    Đăng ký tư vấn

    Để lại thông tin bên dưới để chuyên viên tư vấn liên hệ hỗ trợ tư vấn

    Tin tức khác

    Bãi đỗ xe thông minh dạng xếp hình có hố PIT (âm sàn) vận hành như nào?

    Theo thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải, số lượng phương tiện cá nhân tăng trung bình 10% mỗi năm, dẫn đến tình trạng ùn tắc và lãng phí thời gian tại các bãi đỗ xe truyền thống. Chính vì vậy, bãi đỗ xe thông minh xếp hình hố PIT tận dụng cả không…

    Hỏi – đáp chi tiết về bãi đỗ xe thông minh XIZI

    Là nhà thầu đỗ xe thông minh hàng đầu tại Việt Nam với hơn 16 năm kinh nghiệm, Việt Chào tự hào là đối tác chiến lược độc quyền phân phối bãi đỗ xe thông minh XIZI – công nghệ Nhật Bản tiên tiến. Chất lượng của sản phẩm đã được minh chứng qua hàng…

    Xử lý bề mặt sơn tĩnh điện cho bãi đỗ xe thông minh: Nên dùng phun bi hay phun cát?

    Trong bối cảnh các dự án bãi đỗ xe thông minh ngày càng phát triển, việc ưu tiên lựa chọn vật liệu bền, chống ăn mòn và thẩm mỹ vượt trội đã trở thành tiêu chí then chốt. Xử lý bề mặt bằng sơn tĩnh điện như giải pháp hàng đầu cho hệ thống đỗ…

    Sơn tĩnh điện, mạ kẽm nhúng nóng và sơn nước: Phương pháp nào xử lý bề mặt tốt nhất?

    Bãi đỗ xe thông minh, nơi các thiết bị như khung đỡ, ray dẫn hướng, barrier và tấm pallet,…thường phải đối mặt với môi trường khắc nghiệt – từ độ ẩm cao, bụi bẩn đến va chạm thường xuyên. Việc Chủ đầu tư lựa chọn bất kỳ phương pháp xử lý bề mặt cho dự…

    Vì sao Việt Chào là lựa chọn hàng đầu khi nhắc tới hệ thống đỗ xe tự động dạng xếp hình?

    Hiện nay, trước nhu cầu ngày càng tăng cao về giải pháp đỗ xe thông minh đặc biệt là hệ thống đỗ xe tự động dạng xếp hình, thị trường đang chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt đơn vị cung cấp, thi công lắp đặt. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng…

      Đăng ký tư vấn

      Để lại thông tin bên dưới để chuyên viên tư vấn liên hệ hỗ trợ tư vấn

      ';