Lỗi thường gặp khi bảo trì hệ thống đỗ xe tự động – Và giải pháp khắc phục?
Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển hiện nay, các hệ thống đỗ xe tự động dần trở thành một giải pháp phổ biến và hiệu quả cho các khu vực đô thị đông dân cư. Tuy nhiên, cũng giống như bất kì hệ thống nào khác, qua thời gian sử dụng giải pháp công nghệ này cũng có thể gặp phải các vấn đề và trục trặc trong việc vận hành. Vì vậy, trong video này chúng ta sẽ cùng nhau tới tham quan dự án bãi đỗ xe thông minh đầu tiên tại Việt Nam với tuổi đời hơn 15 năm, qua đó thảo luận về một số lỗi thường gặp liên quan đến hệ thống đỗ xe tự động và đưa ra những cách giải quyết phù hợp nhé.
Lỗi thường gặp khi bảo trì Hệ thống đỗ xe cơ khí (hay còn gọi là bán tự động)
Lỗi đầu tiên: Vị trí đỗ xe chưa chính xác
Đây là lỗi thường xuyên xảy ra nhất khi khách hàng lùi xe vào bãi đỗ không đúng vị trí hoặc chiều dài xe vượt mức cho phép. Khi xe chưa lùi hết chiều dài cho phép hoặc xe quá chiều dài, cảm biến chiều dài sẽ kêu báo lỗi. Lỗi chiều dài xe này thực ra cũng do khi xây dựng, vị trí biển cảnh báo được đặt ở vị trí chưa hợp lý. Rút kinh nghiệm từ dự án đầu tiên này, Việt Chào đã đưa ra đề xuất nhằm di chuyển vị trí biển cảnh báo xuống vị trí giúp khách hàng dễ nhìn hơn.
Lỗi thứ hai: bung vòng bi khiến bánh xe dẫn hướng kêu, chạy lệch ray dẫn hướng
Trong quá trình sử dụng lâu ngày, bánh xe và vòng bi sẽ bị hao mòn dần, dẫn đến việc khi xe dẫn hướng di chuyển sẽ tạo ra âm thanh rất lớn. Bởi hệ thống đã được vận hành trong vòng 15 năm, các bánh xe cũng đã bị mòn đi ít nhiều, nên đây cũng là một lỗi xảy ra thường xuyên trong quá trình vận hành hệ thống. Để khắc phục tình trạng này, các nhân viên bảo trì sẽ phải theo dõi và thay thế những bánh xe và vòng bi có dấu hiệu bị hao mòn để hệ thống hoạt động trơn tru nhất.
Lỗi thứ ba: lỗi bó phanh động cơ
Khi đó, sàn sẽ bị kẹt và không thể trượt ngang. Lỗi này nếu không được xử lý sớm sẽ làm động cơ bị nóng lên. Tuy hệ thống của Việt Chào đã được trang bị thiết bị chống quá nhiệt giúp ngắt động cơ khi nhiệt độ của động cơ tăng lên vượt mức cho phép, lỗi này vẫn sẽ gây ảnh hưởng đến khách hàng bởi cả module sẽ phải dừng hoạt động, cản trở việc lấy xe của khách hàng.
Lỗi thứ tư: khoảng cách giữa các sàn không đảm bảo
Khi khách hàng sử dụng hệ thống, sẽ có tác động vào sàn làm xô lệch so với mức ban đầu. Hoặc trong quá trình sử dụng, các công tắc hành trình sẽ bị lệch đi. Lúc đấy, bộ phận bảo trì sẽ phải căn chỉnh lại kịp thời, nếu không sẽ dẫn đến khả năng va chạm giữa sàn trên và sàn dưới khi hệ thống nâng lên hạ xuống, đồng thời làm mất tính thẩm mỹ của hệ thống.
Lỗi cuối cùng: hỏng các thiết bị điện
Những thiết bị thường hay gặp lỗi là rơ le pha (relay pha) và khởi động từ. Đây là những thiết bị hao mòn khi sử dụng, vì vậy khi bị hỏng sẽ thay thế theo tiêu chuẩn của hãng XIZI. Nếu không thay thế kịp thời, cả module sẽ không hoạt động được.
Lỗi thường gặp khi bảo trì Hệ thống đỗ xe thông minh thủy lực
Lỗi đầu tiên: Hỏng phớt chặn dầu ở piston bơm dầu
Sau một thời gian sử dụng, phớt chặn dầu có thể bị hỏng dẫn đến dầu bị rỉ ra bên ngoài. Khi gặp tình trạng này, phớt dầu mới sẽ được bộ phận bảo trì thay thế ngay để ngăn chặn dầu rỉ ra ngoài.
Lỗi thứ hai: Chốt khóa không hoạt động được do đứt cáp
Cáp được ví như phanh của xe đạp, bị kéo căng trong thời gian dài dễ dẫn đến tình trạng bị đứt. Đội ngũ bảo trì Việt Chào luôn phải kiểm tra và thay thế định kì để ngăn ngừa khả năng đứt của cáp.
Nhờ việc đầu tư vào công tác bảo trì định kỳ để kịp thời phát hiện và sửa chữa, hệ thống đỗ xe thông minh đầu tiên tại Việt Nam sau 15 năm vận hành vẫn đảm bảo được chất lượng cũng như sự an toàn cho khách hàng. Nếu bạn đang muốn hiểu rõ hơn về hệ thống bãi đỗ xe thông minh, follow kênh Youtube VietChao JSC để nhận thêm những thông tin hấp dẫn & bổ ích nhé!
=======================
Đọc thêm: Bảo trì hệ thống đỗ xe thông minh – Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn
Báo giá chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh mới nhất!