Khi sự tối ưu được khai thác một cách triệt để? Tại nước ta, khi mà các thành phố lớn đang đối mặt với tình trạng đất chật – người đông, số phương tiện tăng tỷ lệ thuận với mật độ dân số khu vực. Điều đó dẫn đến điều gì – Sự quá tải của hệ thống đường xá Việt Nam hay là tình trạng giá Bất động sản tăng vọt,…Xét tối ưu nhất – việc quy hoạch xây dựng hệ thống đỗ xe thông minh có thể giảm tải nguồn đất thông qua việc lắp đặt hệ thống đỗ xe thông minh dạng xếp làn.
1. Hệ thống đỗ xe thông minh dạng xếp làn là gì?
Hệ thống đỗ xe thông minh dạng xếp làn là hệ thống sử dụng thiết bị đỗ xe cơ học là thang xếp làn (hay còn gọi là trục thép nâng) để di chuyển các phương tiện đi tới vị trí đỗ theo phương ngang và phương dọc.
Hệ thống đỗ xe tích hợp xe tự hành AGV trong suốt quá trình gửi xe và lấy xe.
2. Phân loại và nguyên lý hoạt động
2.1. Phân loại
Hệ thống đỗ xe thông minh dạng xếp làn có thể chia ra thành 2 loại:
- Robot AGV dạng kẹp
- Tích hợp AGV dạng lược
So sánh sự giống nhau và khác nhau
Robot AGV dạng kẹp | Tích hợp AGV dạng lược | |
Giống nhau | Đều là hệ thống đỗ xe thông minh sử dụng xe tự hành AGV thông minh | Đều là hệ thống đỗ xe thông minh sử dụng xe tự hành AGV thông minh |
Khác nhau | – AGV có thể cố định và đưa phương tiện đến vị trí đỗ ngay trực tiếp trên mặt phẳng
– Có 8 kẹp được xếp dọc thẳng AGV (2 cái kẹp 1 bánh), AGV sẽ kẹp bánh khi phương tiện nằm gọn gàng và đúng vị trí xác định. |
– AGV đưa phương tiện đến vị trí đỗ thì hệ thống cần có khung đỡ
– AGV có các “gồ” nhỏ, “chân dưới” của AGV có 11 hàng được xếp theo hàng ngang (giống như chiếc lược), giúp phương tiên giữ chắc chắn và ổn định. |
2.2. Quy trình gửi xe/ lấy xe
- Khi phương tiện được đưa vào hệ thống đỗ xe, người dùng chỉ cần cho xe và đậu vị trí cố định.
- Tại đây sẽ có Giới hạn cảm biến (đo lường chiều Dài*Rộng*Cao phương tiện xem có vượt quá hay không?) và Cảm biến không gian (Xác định xem có người ở trong hệ thống hay không)
- Phương tiện sẽ được tách ra khỏi sàn và di chuyển xuống dưới
- Tiếp đó, xe tự hành AGV (robot) cùng thiết bị đỗ xe cơ học di chuyển đến và chở phương tiện đến vị trí đỗ xác định.
- Cuối cùng, xe tự hành AGV thu chân kẹp và quay lại vị trí thang nâng hạ – đón nhận phương tiện mới cùng vị trí đỗ mới.
- Thời gian trung bình lấy xe/ đỗ xe: 2 – 6 phút (tuỳ vào vị trí xa hay gần của cửa ra/ vào phương tiện)
3. Ưu điểm nổi bật của Hệ thống đỗ xe thông minh?
Ưu điểm thứ nhất
Bằng cách tích hợp việc xây dựng hệ thống đỗ xe thông minh 3 chiều vào quy hoạch, cộng thêm việc áp dụng công nghệ xếp chồng đường hầm nhiều lớp tích hợp cùng robot AGV tự hành. Hệ thống đỗ xe tối đa hoá hiệu quả của không gian, giải quyết được bài toán đỗ xe tại các khu vực đông đúc cũng như hiệu quả trong việc làm giảm áp lực giao thông đô thị
Ưu điểm thứ hai
Hệ thống đỗ xe với mức tự động hoá cao
- Các đường chỉ dẫn hình học là điểm nhấn giúp cho người dùng dễ dàng quan sát và đỗ xe. Thêm nữa, phương tiện có thể xoay góc 180°, quay nâng hoàn toàn tự động kèm theo hệ thống chỉ dẫn điều hướng tiên tiến,… để xe dễ dàng di chuyển về phía trước, ra vào và đỗ xe dễ dàng mà không gặp khó khăn hay cản trở.
- Bảng điều khiển và bảng hướng dẫn chi tiết từ A-Z (kể cả dành cho lái mới): Tại mỗi cửa ra vào, hệ thống sẽ tích hợp thông tin từng loại xe (kích thước phù hợp xe SUV hoặc SEDAN) . Hướng dẫn cách gửi xe/ lấy xe theo các bước một cách minh bạch và trực quan.
Ưu điểm thứ ba
Hệ thống sử dụng công nghệ đo khoảng cách phương tiện bằng laser để xác định vị trí di chuyển, truyền tín hiệu không dây, điều khiển động cơ bằng cách biến áp và biến tần (VVVF), cùng với phương thức điều khiển vi tính, giúp toàn bộ gara hoạt động với độ rung thấp, tiếng ồn thấp (chỉ 60-65dB, trong khi các hệ thống đỗ xe thông minh thông thường khác, độ ồn rơi vào 70-75dB).
4. Bản vẽ & Thông số kỹ thuật
4.1 Top entry
Lối vào từ phía trên | |
Mặt dọc | |
Mặt bên |
|
4.2. Bottom entry
Lối vào từ phía trên | |
Độ cao | |
Chế độ xem theo chiều dọc |
Thông số kỹ thuật |
Góc nhìn bên |
||||||||||||||||||
|
5. Hệ thống đỗ xe thông minh dạng xếp làn phù hợp với những dự án nào?
- Các khu vực trọng điểm, mật độ dân số cực kỳ đông đúc
- Các khu vực Bệnh viện (Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viên Quân Y,…) – giải quyết hiệu quả các vấn đề “khẩn cấp” trong các dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao
- Các toà chung cư có mật độ dân số từ cao đến cực kỳ cao (Chung cư HH Linh Đàm, Royal City,…)
- Và còn nhiều dự án khác nữa,…
6. Cập nhật xu hướng phát triển
Hệ thống đỗ xe thông minh dạng xếp làn luôn không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Với các công nghệ mới được tích hợp như:
- Hệ thống báo chỗ trống tự động theo thời gian thực iPGS. Người dùng có thể tra thông tin xe của mình ngay trên bảng chỉ dẫn, xác định vị trí và hình ảnh đỗ xe dễ dàng mà không cần phải loay hoay đi tìm xe như bãi đỗ truyền thống.
- Công nghệ thanh toán phí gửi xe đa điểm (người dùng hệ thống đỗ xe thông minh có thể thanh toán phí gửi xe ở bất kỳ điểm thanh toán nào mà không phải quay lại chính xác vị trí gửi xe để thanh toán.
Xem thêm : Hệ thống đỗ xe thông minh dạng tháp mini
Và còn rất nhiều những xu hướng phát triển mới của hãng XIZI iParking nói riêng và ngành đỗ xe thông minh nói chung. Bài toán về không gian đỗ xe sẽ không còn là một bài toán khó khi chúng ta biết tận dụng và sử dụng những tài nguyên, những công nghệ áp dụng vào cuộc sống hiện đại, giảm thiểu tối đa sức người.
Quý anh chị quan tâm về giải pháp hệ thống đỗ xe thông minh dạng xếp làn, đừng ngần ngại kết nối cùng Việt Chào qua hotline: 0898 55 28 88. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cũng như tư vấn hoàn toàn miễn phí về hệ thống đỗ xe thông minh dạng tháp mini để gửi tới Quý anh/ chị sớm nhất