Bật mí từ A-Z quy trình lắp đặt hệ thống đỗ xe thông minh

25-10-2024

Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về hệ thống đỗ xe thông minh đã trở thành một yêu cầu cấp thiết tại các thành phố lớn của Việt Nam. Hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, Việt Chào tự hào khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực đỗ xe thông minh tại thị trường Việt Nam. Hiểu rõ tầm quan trọng của yếu tố thời gian đối với mọi dự án, Việt Chào cam kết tối ưu hóa quy trình làm việc, đảm bảo mỗi dự án được hoàn thành trong thời gian ngắn nhất mà vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và mong đợi của khách hàng. Thông qua bài viết này, chúng tôi mong muốn mang đến cho quý độc giả cái nhìn toàn diện về quy trình lắp đặt hệ thống đỗ xe thông minh của Việt Chào. 

Phương án triển khai thi công lắp đặt hệ thống đỗ xe thông minh

Phương án triển khai thi công tuân thủ các yêu cầu cơ bản như sau:

– Đảm bảo quy trình đặt và giao nhận hàng

Đảm bảo phương án thi công lắp đặt cho từng hệ thống một cách khả thi và hiệu quả tốt nhất

– Thiết bị của các hệ thống sẽ được lắp theo từng giai đoạn và tiến độ phù hợp với tiến độ công trình và phù hợp với các quy định, quy chuẩn của hãng sản xuất và các tiêu chuẩn chung của Việt Nam và quốc tế.

– Đáp ứng các biện pháp nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường thi công

Quy trình lắp đặt và giao hàng

Việt Chào sẽ tiến hành đặt hàng cho các hạng mục thiết bị phải nhập khẩu từ nước ngoài và mua trong nước, đồng thời chuẩn bị phương án cho việc giao hàng và lắp đặt thiết bị.

Khi có thông báo hàng hóa tại cửa khẩu, chúng tôi sẽ tiến hành mọi thủ tục hải quan và nhập khẩu thiết bị, hoàn tất các hồ sơ chứng nhận xuất xứ và nhập khẩu của hàng hoá, vận chuyển nội địa và chuẩn bị cho quá trình giao hàng tại kho Bên mua.

Quá trình nhập khẩu thiết bị là giai đoạn chiếm phần lớn thời gian triển khai dự án, do vậy Việt Chào sẽ sắp xếp và tiến hành đồng thời một số công đoạn khác của dự án như: khảo sát, tiếp nhân mặt bằng, lên phương án thi công và kết nối hệ thống của Bên mua,.. nhằm tận dụng tối đa thời gian, bảo đảm tiến độ khẩn trương của dự án.

Chúng tôi đảm bảo các thiết bị cùng các chứng từ đi kèm được bàn giao một lần tại địa điểm được chỉ định bởi Bên mua, các thiết bị được bảo đảm nguyên đai, nguyên kiện và mới 100%.

Đặt hàng chế tạo vật tư và các thiết bị phụ trợ

Việc thực hiện đặt hàng chế tạo vật tư và thiết bị phụ trợ được tiến hành song song với quá trình nhập khẩu thiết bị chính, kết hợp giao hàng với các thiết bị chính để đáp ứng được yêu cầu khẩn trương của tiến độ công trình.    

Nhận hàng và giao hàng

Sau khi hoàn tất thủ tục thông quan, Việt Chào sẽ vận chuyển toàn bộ thiết bị trực tiếp đến chân công trình mà không thông qua bất kỳ kho bãi trung gian nào, đảm bảo an toàn cho thiết bị và tránh các rủi ro trong quá trình vận chuyển nhiều lần.

Quy trình lắp đặt hệ thống đỗ xe thông minh

Phần thô:

Công việc Mô tả công việc Hình ảnh minh họa
Chuẩn bị và kiểm tra hiện trường – Kiểm tra vị trí thi công, tổ chức họp và kiểm tra ngày phải hoàn thành thực tế

– Tổ chức họp báo cáo đo đạc và tiến độ thi công công trình 

– Rà soát công tác hoàn thiện và hệ thống cấp điện tạm thời cho công tác lắp đặt

– Kiểm tra đường dây điện chính, hệ thống nước, thiết bị phòng cháy

kiem-tra-vi-tri-thi-cong
Định vị tim, trục  – So sánh kích thước thực tế với bản vẽ bằng cách đo đạc các đường tham chiếu tại công trường, lấy đường tâm của thang nâng làm chuẩn

– Kiểm tra độ song song, thẳng và vuông góc của các đường tham chiếu đã đánh dấu 

– Đo, ghi lại và lưu giữ thông tin chiều cao theo đúng thông số kỹ thuật chi tiết

– Đo kích thước, độ sâu và vị trí của hố pit, so sánh và kiểm tra lại với bản vẽ.

dinh-vi-tim-truc
Định vị bulong, chân cột – Sử dụng máy khoan búa đặt vuông góc với mặt sàn

– Đánh dấu chiều dài và điểm dừng của mũi khoan trước khi khoan lỗ

– Loại bỏ tạp chất trong lỗ khoan

– Lắp đặt bu lông neo theo hướng dẫn lắp đặt của sản phẩm tương ứng

– Lắp đặt tấm nệm neo lên phần sàn đã được đục để chuẩn bị lắp đặt

– Xác định điểm tham chiếu dựa trên kết quả đo lường, đặt vòng đệm lên đai ốc và điều chỉnh đai ốc trong khoảng nhất định

– Tạo lớp vữa xung quanh

dinh-vi-bu-long-chan-cot
Vận chuyển và lắp đặt khung   – Kiểm tra và khắc phục bất kỳ phần nào của khung bị cong, xoắn hay bị biến dạng 

– Đối chiếu số lượng vật liệu nhận được với nhu cầu thực tế nơi lắp đặt

– Lắp đặt, sử dụng thiết bị đo độ bằng, máy kinh vĩ, và dây piano (Đảm bảo duy trì đúng độ thẳng, song song, và vuông góc trước khi lắp)

– Khi nối bu lông vào các điểm nối, làm sạch bề mặt nối, cố định chúng bằng mô men xoắn đúng với bu lông, đai ốc và vòng đệm 

– Kiểm tra độ thẳng, đo khoảng cách giữa các ray và độ bằng của thanh khay đẩy. 

– Hàn các thanh ray vào vị trí, mài các mối hàn để không có bậc hay gờ ở mặt bên và đầu nối trên cùng của ray

van-chuyen-khung

Lắp đặt hệ thống dẫn động thang máy – Kiểm tra hệ thống xem có bị cong, vênh, biến dạng hoặc hư hỏng không

– Kiểm tra xem các bộ phận của hệ thống dẫn động đã lắp ráp đúng chưa

– Kiểm tra các lỗ bu-lông ở khung đế của bộ truyền động cuộn và dầm sàn, đảm bảo chúng thẳng hàng, rồi mới nâng lên lắp đặt

– Kiểm tra đường chuẩn của bộ dẫn động và đường tâm của dầm cột về kích thước, độ thẳng đứng và ngang, sau đó lắp ráp và lắp đặt

– Kiểm tra ròng rọc (xích) đảm bảo hoạt động trơn tru và độ thẳng của rãnh bánh xích chính và bánh xích lồi

– Kiểm tra dây cáp (xích) có tiếp xúc đúng với tâm bánh xích không và có bị vướng giữa mép ròng rọc (xích) và dây cáp (xích) không.

– Kiểm tra đường kính rãnh của bánh xích bằng cách kiểm tra độ bằng  trước/sau tại vị trí trên và dưới trong quá trình nâng

Lắp đặt khung hỗ trợ thang máy – Khi vận chuyển vật liệu như thanh ray, dây cáp xuống: Kiểm tra kỹ xem có bị cong, xoắn, biến dạng hoặc hư hỏng không. 

– Khi lắp nối các thanh ray đảm bảo không có khe hở hay gờ giữa các đoạn nối (nếu hàn nối, phải mài nhẵn để tránh tạo ra chỗ lồi lõm gây lắc lư)

– Cố định chắc chắn cả đầu trên và đầu dưới của thanh ray.

Lắp đặt sàn nâng – Khi vận chuyển sàn nâng xuống, kiểm tra kỹ xem có bị cong, xoắn, biến dạng hoặc hư hỏng không. Lắp đặt cẩn thận trong quá trình nâng.

– Kiểm tra xem dây cáp (xích) đã cố định hay chưa (kiểm tra mối nối chốt và đai ốc kép)

– Kiểm tra mối nối giữa thân sàn và khung sàn: đảm bảo các bu lông được siết chặt, không có lỗ bị mở rộng

– Điều chỉnh chính xác vị trí của cảm biến định vị và bảng hiệu vị trí của sàn nâng.

– Lắp đặt con lăn dẫn hướng và thanh dẫn hướng, tránh tiếng ồn bất thường, kẹt, hoặc rung lắc khi chạy  ở vận tốc thấp.

– Điều chỉnh độ thẳng và khoảng cách giữa thanh ray lồng thang máy, thanh ray chuyển và thanh ray khay đẩy

– Điều chỉnh độ bằng giữa thanh ray sàn tăng, thanh ray chuyển và thanh ray khay đẩy không quá 2mm (trái/phải) ở mỗi tầng.

lap-dat-san-nang

Lắp đặt đối trọng thang máy – Khi vận chuyển đối trọng vào, kiểm tra xem có bị cong, xoắn, biến dạng hoặc hư hỏng không. Lắp đặt cẩn thận trong quá trình nâng

– Kiểm tra xem dây cáp (xích) đã cố định hay chưa (kiểm tra mối nối chốt và đai ốc kép)

– Lắp đặt guốc dẫn hướng đối trọng và thanh dẫn hướng với độ lệch 2mm để tránh tiếng ồn bất thường, kẹt, hoặc rung lắc khi chạy ở vận tốc thấp.

– Đổ đủ dầu vào hộp chứa dầu

– Khi nối bu lông làm sạch bề mặt nối, loại bỏ tạp chất, cố định bằng mô-men xoắn đúng với bu lông, đai ốc và vòng đệm (P/W)  được chỉ định

– Mối hàn và sơn phủ tại công trường phải có chất lượng tốt và làm sạch khu vực lắp đặt.

– Kiểm tra độ lệch tâm, độ bằng, độ căng và tiếng ồn của bàn xoay (T/T) khi xoay và khi hạ xuống ray dưới.

– Kiểm tra cảm biến vị trí và động cơ điều khiển của bàn xoay, đảm bảo được lắp đặt ở vị trí chính xác

lap-dat-doi-trong-thang-may

lap-dat-doi-trong-thang-may

Lắp đặt bộ phận dẫn hướng, di chuyển ngang – Khi vận chuyển khay đẩy xuống, kiểm tra xem có bị cong, xoắn, biến dạng hoặc hư hỏng phần nào không. Lắp đặt cẩn thận tránh làm biến dạng  trong quá trình nâng

– Lắp đặt con lăn dẫn hướng phía dưới sát với đường ray hành trình, đảm bảo khay đẩy nằm ở giữa đường di chuyển

– Điều chỉnh độ bằng 4 đầu của ray khay đẩy sao cho ngang bằng với đường ray hành trình

– Điều chỉnh độ cao của ray treo cao hơn 1mm so với đường hành trình của khay đẩy, và lắp đặt với khoảng cách từ 5mm đến 10mm so với xe

– Hàn chắc chắn tay vịn.

– Lắp đặt thanh chắn xe đẩy ở cuối đường ray hành trình. Đặt ở vị trí không gây cản trở giữa thân khay đẩy và tường chắn.

lap-dat-bo-phan-dan-huong
Lắp đặt pallet – Khi vận chuyển pallet vào, kiểm tra xem có bị cong, xoắn, biến dạng hoặc hư hỏng phần nào không. Lắp đặt cẩn thận tránh làm biến dạng  trong quá trình nâng

– Khi vận chuyển và lắp đặt pallet tại công trường, sử dụng đồ gá và dụng cụ kẹp phù hợp để tránh làm biến dạng pallet. Nếu có bất kỳ biến dạng nào xảy ra, hãy điều chỉnh lại theo bản vẽ.

– Khi sơn lót phần trên của pallet, loại bỏ hoàn toàn các tạp chất bám trên bề mặt, sau đó tiến hành sơn lót. Cuối cùng, gắn bảng số lên pallet

– Đảm bảo chất lượng sơn phủ tốt, xử lý đúng cách sau khi sơn, và vệ sinh sạch sẽ khu vực làm việc khi hoàn thành công việc.

lap-dat-pallet
Lắp đặt các bộ phận khác (cửa thang máy,…) – Lắp gương dẫn hướng ở vị trí thích hợp để tài xế có thể đưa xe vào pallet an toàn.

– Sàn lối vào phải được hàn đạt thẩm mỹ và sơn phủ chất lượng cao.

– Cửa tự động phải được lắp đặt và thiết kế với vẻ bắt mắt. Khung cửa phải được lắp đặt với độ lệch ngang và dọc không quá 3mm.

– Lắp động cơ dẫn động cho cửa tự động, xích dẫn động và dây cáp với độ căng phù hợp, đảm bảo cửa không phát ra tiếng ồn khi hoạt động.

– Lắp đặt bàn xoay đúng độ bằng, và khoảng cách với góc cạnh

– Đế động cơ và bánh xe phải chắc chắn và được đổ vữa cố định

– Độ căng của xích truyền động và lực ma sát của bánh xe dẫn động phải phù hợp

– Khi nối bu lông làm sạch bề mặt nối, loại bỏ tạp chất, cố định chúng bằng mô-men xoắn đúng với bu lông, đai ốc và vòng đệm (P/W)  được chỉ định

– Mối hàn và sơn phủ tại công trường phải có chất lượng tốt và được xử lý sau hàn và sơn đúng cách.

lap-dat-cac-bo-phan-khac

Phần mềm:

Kết nối hệ thống – Thiết lập giao thức truyền thông giữa các thiết bị 

– Cấu hình địa chỉ IP và cổng kết nối cho từng thiết bị

– Kiểm tra và xác nhận kết nối giữa các thiết bị với nhau

– Thiết lập kết nối từ các thiết bị đến máy chủ trung tâm

kiem-tra-cac-cong-ket-noi
Cài đặt phần mềm – Cài đặt phần mềm giám sát và thu thập dữ liệu hoạt động

– Cài đặt phần mềm bảo mật và sao lưu dữ liệu

– Cài đặt camera nhận diện biển số xe, trạng thái xe ra/vào

Cấu hình hệ thống – Thiết lập các thông số kỹ thuật: báo vị trí, chỗ trống, cảnh báo và báo động

– Cấu hình giao diện người dùng: Giao diện đồ họa cho phép người dùng theo dõi và kiểm soát hệ thống

Dự kiến thời gian hoàn thành lắp đặt hệ thống đỗ xe thông minh

Các yếu tố ảnh hưởng

Thời gian thi công và lắp đặt hệ thống đỗ xe thông minh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Quy mô dự án là yếu tố quan trọng hàng đầu, bao gồm số lượng vị trí đỗ xe cần lắp đặt – với dự án khoảng 700 chỗ sẽ cần thời gian trung bình khoảng 3 tháng để hoàn thành. Điều kiện thi công tại công trường như mặt bằng, hạ tầng sẵn có và khả năng tiếp cận khu vực lắp đặt cũng ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ. Yếu tố thời tiết như mưa, nắng, nhiệt độ và độ ẩm có thể tác động trực tiếp đến công tác lắp đặt thiết bị điện tử và thời gian thi công tổng thể. 

Sau khi lắp đặt hoàn chỉnh, hệ thống cần trải qua giai đoạn vận hành thử nghiệm để đảm bảo tất cả các chức năng hoạt động ổn định và đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật đã đề ra.

Thời gian trung bình

Với quy trình tối ưu và đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, Việt Chào cam kết hoàn thành lắp đặt hệ thống đỗ xe thông minh trong thời gian ngắn nhất. Một ví dụ điển hình cho hệ thống đỗ xe thông minh dạng tháp mini, thời gian thi công chỉ từ 10-20 ngày. 

Lưu ý: Thời gian hoàn thành dự án có thể thay đổi tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Để được tư vấn chi tiết hơn, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Việt Chào.

 

    Đăng ký tư vấn

    Để lại thông tin bên dưới để chuyên viên tư vấn liên hệ hỗ trợ tư vấn

    Tin tức khác

    Bảo trì hệ thống đỗ xe thông minh: Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn

    Một bãi đỗ xe tự động được cung cấp và lắp đặt bởi Việt Chào sẽ luôn được thiết kế và sử dụng những thiết bị, vật liệu tối ưu nhất để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của công trình. Tuy nhiên, dưới tác động của nhiều yếu tố khác nhau, hệ thống…

    Hệ thống đỗ xe thông minh tại Đà Nẵng: Liệu có nên lắp đặt thêm?

    Việc “đỏ mắt” tìm chỗ đỗ xe tại Đà Nẵng không còn là câu chuyện ngày một ngày hai đối với cư dân nơi đây. Dù thời gian qua thành phố liên tục triển khai các phương án phát triển giao thông vận tải, nâng cấp hạ tầng, nhưng giao thông vẫn ách tắc cục…

    Công nghệ đỗ xe thông minh: Đổi mới – Đột phá thời đại 5.0

    Công nghệ đỗ xe thông minh đang trở thành xu hướng tất yếu trong các đô thị hiện đại, giúp tối ưu hóa không gian và nâng cao hiệu suất sử dụng bãi đỗ. Từ những ứng dụng cơ bản như sơn tĩnh điện, đến những giải pháp tiên tiến như AI và hệ thống…

    Báo giá chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh mới nhất 2024

    Quá trình đô thị hoá ngày càng tăng đồng nghĩa mật độ dân số, thương mại hoặc các hoạt động khác cũng gia tăng đáng kể. Việc mỗi hộ gia đình sở hữu 1 chiếc ô tô cũng là điều rất phổ biến. Sự tăng lên không ngừng của phương tiện xe cũng gây nên…

    [LƯU Ý] Những lỗi thường gặp trong quy trình vận hành bãi đỗ xe thông minh

    Bãi đỗ xe tự động đang nổi lên như một giải pháp đầu tư chiến lược cho các đô thị hiện đại, đặc biệt là khi dân số và mật độ giao thông ngày càng gia tăng. Với nhu cầu ngày càng cao về không gian đỗ xe an toàn và hiệu quả, các hệ…

      Đăng ký tư vấn

      Để lại thông tin bên dưới để chuyên viên tư vấn liên hệ hỗ trợ tư vấn