Bãi đỗ xe tự động ở Hà Nội: Bây giờ không phát triển thì đợi đến bao giờ?
Hà Nội, với tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng và dân số gia tăng, đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về ùn tắc giao thông và thiếu hụt bãi đỗ xe. Để giải quyết vấn đề này, đầu tư vào các bãi đỗ xe tự động đã trở thành một giải pháp khả thi và hiệu quả. Những hệ thống này không chỉ tối ưu hóa không gian mà còn nâng cao hiệu suất sử dụng, giúp người lái xe tiết kiệm thời gian tìm kiếm chỗ đỗ và giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các lựa chọn bãi đỗ xe tự động ở Hà Nội, những lợi ích nổi bật mà chúng mang lại, và lý do tại sao đây lại là lựa chọn thông minh cho giao thông đô thị.
Bao giờ mới là “thời gian vàng” để phát triển hệ thống đỗ xe thông minh tại Hà Nội?
Chênh lệch cung cầu về bãi đỗ được ước tính bằng cách so sánh nhu cầu và năng lực cung về bãi đỗ hiện tại và tương lai trong Khu vực Nghiên cứu (xem Bảng 5.3.5). Sau đây là những nhận định chính:
(i) Hiện tại, đang còn thiểu 148.500 mª diện tích bãi đđỗ, tương đương với 6.600 chỗ đỗ ô tô.
Do không gian đường có thể tận dụng làm chỗ đỗ về cơ bản đã sử dụng hết nên phần thiếu hụt này chỉ đáp ứng được từ các điểm bãi đỗ trong khuôn viên.
(ii) Tổng thiếu hụt ở Khu Phố cổ là 121.000 mª, ở phố cũ là 225.000 m’, tương đương với 16% diện tích Phố Cổ và 10% diện tích phố cũ. Điều đó có nghĩa rằng khả năng đáp ứng nhu cầu bãi đỗ ở phố cổ là rất thấp trừ phi bố trí rất nhiều không gian ngầm làm bãi đỗ hoặc hạn chẽ đỗ xe. Ở Khu Phố cũ, vấn đề cũng khá nghiêm trọng nhưng vẫn còn có cơ hội mở rộng năng lực bãi đỗ trong khuôn viên bằng cách bố trí bãi đỗ nhiều tầng trên cao hoặc bãi đỗ ngầm gắn với các dự án tái phát triển đồ thị với sự tham gia của cả khu vực công và khu vực tư nhân.
(iii) Ở trung tâm thành phố, việc mở rộng bãi đỗ trong khuôn viên cần được đầy mạnh do đỗ xe trên đường đã và đang gây cản trở luồng giao thông, ảnh hưởng tới sự thuận tiện của người tham gia giao thông cũng như cảnh quan đô thị. Cũng cần có các biện pháp điều tiết nhu cầu, giảm sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân ở trung tâm.
Nguồn: dự án nghiên cứu đtst gắn kết với phát triển đô thị ở Hà Nội
Hiện nay, diện tích dành cho giao thông tĩnh tại Hà Nội mới chỉ đạt chưa đến 1%, trong khi yêu cầu tối thiểu là 3-4%. Hơn nữa, tỷ lệ đất dành cho giao thông trên tổng diện tích xây dựng đô thị cũng chỉ đạt 12,13%, chỉ bằng một nửa so với mục tiêu từ Chính phủ (20-26%).
Nghiên cứu tiền khả thi việc phát triển các bãi đỗ xe tự động ở Hà Nội
Bảng lợi ích của chủ đầu tư khi phát triển đô thị
Bãi đỗ xe tự động của Nhà nước ở HN
Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội vừa thông qua kế hoạch quy hoạch bến xe và bãi đỗ xe đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, thành phố sẽ đầu tư gần 30.000 tỷ đồng để xây dựng hơn 200 bãi đỗ xe, trong đó đặc biệt ưu tiên các dự án bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe thông minh. Kế hoạch này thể hiện rõ sự khuyến khích của Hà Nội trong việc phát triển các bãi đỗ xe hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm tối ưu hóa không gian và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về đỗ xe của thành phố.
Bãi đỗ xe tự động của chủ đầu tư, quản lý dự án tư nhân ở HN
Việc xây dựng bãi đỗ xe tự động tại Hà Nội do chủ đầu tư tư nhân thực hiện là hoàn toàn khả thi và đầy tiềm năng sinh lời nhờ nhu cầu đỗ xe cao tại các khu vực trung tâm thủ đô. Tuy nhiên, dự án này đòi hỏi chủ đầu tư phải vượt qua các thách thức về chi phí đất đai, xây dựng, bảo trì hệ thống tự động hóa cũng như đáp ứng các quy định pháp lý nghiêm ngặt.
Thế nhưng những thách thức đó dường như không còn là vấn đề nữa. Với sự hỗ trợ từ công nghệ hiện đại như AGV và IoT, bãi đỗ xe tự động có thể tối ưu hóa không gian, tăng hiệu quả vận hành, giúp đẩy nhanh quá trình thu hồi vốn và tạo lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.
Dự án bãi đỗ xe tự động Tiến Bộ Plaza đang chuẩn bị đưa vào thi công
Gợi ý các bãi đỗ xe tự động ở Hà Nội từ đơn vị thầu có 15+ năm kinh nghiệm
Hệ thống đỗ xe dạng tháp mini
Hệ thống đỗ xe dạng tháp mini là giải pháp lý tưởng cho Hà Nội nhờ khả năng tiết kiệm diện tích tối đa: chỉ với khoảng 43m² đã có thể chứa 15-20 xe. Hệ thống này dễ dàng tích hợp vào các khu vực có diện tích nhỏ, thường thấy ở phố cổ, nơi hạn chế về không gian bề mặt nhưng tận dụng chiều cao lý tưởng để khai thác. Nhờ thiết kế theo chiều thẳng đứng, tháp mini không chỉ giúp giải quyết vấn đề không gian đỗ xe mà còn góp phần giảm ùn tắc, cải thiện luồng giao thông ở những khu phố đông đúc.
Thời gian thi công và lắp đặt hệ thống này chỉ trong 10-30 ngày, giá thành cạnh tranh và đặc biệt là rất linh hoạt.
Hệ thống đỗ xe dạng xếp hình
Giải pháp này đang được các chủ đầu tư tại Việt Nam ưa chuộng nhờ khả năng tiết kiệm diện tích tối ưu và chi phí vận hành thấp hơn so với bãi đỗ xe tự động khác.
Ưu điểm của hệ thống đỗ xe xếp hình
Hệ thống đỗ xe xếp hình có khả năng tận dụng không gian hiệu quả, thường được ưu tiên lắp đặt dưới hầm gửi xe. Với thiết kế thông minh, xe có thể được xếp chồng lên nhau, nhờ đó tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba sức chứa của bãi đỗ xe mà không chiếm thêm diện tích mặt sàn. Điều này giúp các tòa nhà ở khu vực trung tâm dễ dàng tối ưu hóa không gian, đáp ứng được nhu cầu đỗ xe ngày càng cao mà không ảnh hưởng đến diện tích sử dụng khác.
Ưu điểm vượt trội của hệ thống xếp hình từ XIZI
Hệ thống đỗ xe xếp hình của XIZI mang đến độ bền bỉ và sự ổn định vượt trội, đặc biệt phù hợp với khí hậu và thời tiết thất thường của Hà Nội. Khi nhiều loại hệ thống đỗ xe từ các nhà cung cấp khác, vật tư như xích, trục, và khung đỡ thường dễ bị ăn mòn và hỏng hóc khi gặp độ ẩm cao, mưa nhiều, dẫn đến giảm tuổi thọ thiết bị và tăng chi phí bảo trì, XIZI đã đầu tư vào vật liệu cao cấp và công nghệ chống ăn mòn, đảm bảo các chi tiết chịu tải và chuyển động hoạt động bền bỉ theo thời gian.
Ví dụ thực tế tại tháp BIDV Tower, hệ thống đỗ xe xếp hình của XIZI đã vận hành ổn định hơn 15 năm mà không cần phải thay thế linh kiện lớn hay gặp vấn đề hỏng hóc nghiêm trọng, tiết kiệm đáng kể chi phí bảo trì và mang lại sự yên tâm cho chủ đầu tư.
Dự án bãi đỗ xe BIDV Tower
Đề xuất vị trí lắp đặt
Các khu vực như ga Giáp Bát, ga Trần Hưng Đạo hoặc các khu vực tắc đường diễn ra thường xuyên như đường Láng, Đội Cấn,… là nơi lý tưởng để triển khai mô hình này do mật độ tập trung đông đúc của các tòa nhà văn phòng, chung cư và trung tâm thương mại, nơi mà việc sử dụng tối đa không gian hầm để xe là nhu cầu cấp thiết.
Hệ thống đỗ xe tự động hoàn toàn – PPY
Hệ thống đỗ xe thông minh dạng trượt ngang hoạt động dựa trên chuyển động ngang của platform hoặc cần trục để sắp xếp xe trong cùng một tầng. Nhờ vào thang nâng hoặc cơ chế đẩy, hệ thống này có thể nhanh chóng di chuyển xe vào các vị trí cần thiết, phù hợp cho nhiều khu vực như sân bay, nhà ga, khu thương mại, văn phòng và các trung tâm đô thị. Đây là một giải pháp tự động hiệu quả, lý tưởng cho các không gian bãi đỗ xe.
Hệ thống đỗ xe tự động trượt ngang không chỉ mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dùng bằng cách tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tìm kiếm chỗ đỗ xe, mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon. Đặc biệt, với tính năng bảo mật cao, PPY trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho các dự án phát triển bãi đỗ xe tại Hà Nội. Đầu tư vào hệ thống này không chỉ tạo ra lợi ích kinh tế cho chủ đầu tư mà còn xây dựng giá trị bền vững cho cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng sống trong thành phố.
Hiện nay ở Việt Nam, các chủ đầu tư đang lắp đặt hệ thống đỗ xe xếp hình kết hợp với hệ thống thang nâng đơn giản để tiết kiệm diện tích.
Công ty Cổ phần Việt Chào cung cấp và tư vấn miễn phí 24/7 cho Quý khách hàng và giải pháp hợp lý nhất về Hệ thống đỗ xe tự động, thang máy/ thang cuốn, BMU,…
Quý khách hàng liên hệ số hotline: KD – 089 8552 888/ KT – 0906 00 77 00